วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 1

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559




เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

                   ในช่วงแรกของการเรียนการสอน อาจารย์ปฐมนิเทศและบอกข้อตกลงในการเรียนกิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกร้องเพลงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยทั้งหมด 4 เพลง มีเพลง Hello / Good morning  /   fiy fly the buterfly  / Incy wincy spider


เรามาฟังเพลงกันเถอะ >.<






    เข้าสู่การเรียนการสอน ทฤษฎีของความคิดสร้างสรรค์

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
• Jellen and Urban
  ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
• De Bono
  ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
• อุษณีย์  โพธิสุข
 กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
• คุณค่าต่อสังคม
• คุณค่าต่อตนเอง
• ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
• ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
• มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
• นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
• ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
• ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
• สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
• พัฒนากล้ามเนื้อ
• เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
• ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
• ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
• ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
• ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
• ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดาหรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
• ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
• ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
• ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
• เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น ระยะ
• ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
• ระยะ 2 -4 ขวบ
• ระยะ 4-6 ขวบ
• แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
• 2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
• 4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น ขั้น
• ขั้นที่ แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
• ขั้นที่ งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
• ขั้นที่ ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
• ขั้นที่ ปรับปรุงขั้นที่ 3
• ขั้นที่ คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
• ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
• อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
• ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
• ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
• ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
• อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง มิติ
มิติที่ เนื้อหา 
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
• ภาพ
• สัญลักษณ์
• ภาษา
• พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
• การรู้และเข้าใจ
• การจำ
• การคิดแบบอเนกนัย
• การคิดแบบเอกนัย
• การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
• หน่วย
• จำพวก
• ความสัมพันธ์
• ระบบ
• การแปลงรูป
• การประยุกต์


ทฤษฎี Constructivism
• เด็กเรียนรู้เอง
• เด็กคิดเอง
• ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
• สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance
ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
• ขั้นที่ การพบความจริง
• ขั้นที่ การค้นพบปัญหา
• ขั้นที่ การตั้งสมมติฐาน
• ขั้นที่ การค้นพบคำตอบ
• ขั้นที่ ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• เด็กรู้สึกปลอดภัย
• ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
• ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
• ขจัดอุปสรรค
• ไม่มีการแข่งขัน
• ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
• มีไหวพริบ
• กล้าแสดงออก
• อยากรู้อยากเห็น
• ช่างสังเกต
• มีอารมณ์ขัน
• มีสมาธิ
• รักอิสระ
• มั่นใจในตนเอง
• อารมณ์อ่อนไหวง่าย
• ไม่ชอบการบังคับ
• ชอบเหม่อลอย
• ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
• มีความวิจิตรพิสดาร
• ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
• ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ ลักษณะ
• ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
• ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
• ลักษณะที่ การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)

แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
• ส่งเสริมให้เด็กถาม
• เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
• ยอมรับคำถามของเด็ก
• ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
• แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
• เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
• ค่อยเป็นค่อยไป
• ยกย่องชมเชย
• ไม่มีการวัดผล


            หลังจากที่เรียนทฤษฎีเสร็จ อาจารย์ให้นักศึกษาพับจรวดแบบไหนก็ได้มาคนละหนึ่งอัน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำอย่างไรก็ได้ให้จรวดลอยไปถึงจุดที่กำหนดไว้


           กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่เพื่อน1คน แล้วมาหยิบสีเทียนพร้อมกับกระดาษหน้าห้อง โดยอาจารย์ให้นักศึกษาฟังดนตรีที่อาจารย์เปิด แล้ววาดรูปไปตามจินตนาการโดยไม่ยกสีเทียนขึ้นมาทำไปเรื่อยๆจนเพลงจบ พอเพลงจบอาจารย์ให้นักศึกษาจุดตรงที่เป็นวงกลมพร้อมให้คิดจินตนาการว่ารูปที่เราวาดกับเพื่อนสามารถมองเป็นรูปอะไรได้บ้าง 












การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานเเละเข้าร่วมกิจกรรมของอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและร่วมกันทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนเเละเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น