วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 8

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559 


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ

       อาจารย์ทบทวนความรู้ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่ได้เรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือ กิจกรรม 4 กิจกรรม ได้แก่

1. กิจกรรมเป่าฟองสบู่ เป็นงานศิลปะที่เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการใช้ซันไลด์ทำให้เกิดฟอง เมื่อนำไปเป่าลงบนกระดาษจะทำให้เกิดภาพสีต่างๆ ที่สวยงาม
2. กิจกรรมจานกระดาษ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กคิดออกแบบโดยไม่มีขอบเขต
3. กิจกรรมพิมพ์มือภาพผีเสื้อ สามารถนำไปประยุกต์จัดประสบการณ์เด็กได้
4. กิจกรรมประดิษฐ์แมลง เด็กได้ทักษะการสังเกตการขยับเชือก

*** ครูมีบทบาทในการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง โดยมีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ มีความคิดริเริ่มด้วยตนเอง***



กิจกรรมต่อมา ต่อมา อาจารย์แจกกระดาษA4 คนละ 1 แผ่น พร้อมทั้งให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน ให้นักศึกษาออกแบบตัวเลข แล้วอธิบายเกี่ยวกับที่เราวาด





ดิฉันวาดเลข 6 โดยตัวเลขหกของดิฉันนี้ เป็นการสื่อถึงโลกใบใหญ่ โดยมีโบว์อันเล็กๆ ผูกรอบ ๆ โลก พร้อมทั้งระบายสีตกแต่งให้สวยงาม ตามจินตนาการของดิฉัน







         และกิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มทำสื่อการสอนที่เกี่ยวกับตัวเลขของกลุ่มตนเอง  และเมื่อทำแล้วเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้กับสื่อการสอนนั้นๆ นำเสนอหน้าชั้นเรียน




กลุ่มที่ 1 สื่อการสอน ติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนเป็นรูปเรขาคณิต

กลุ่มที่ 2 สื่อการสอน ใช้ไม้ไอติมแทนค่าจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข

กลุ่มที่ 3 สื่อการสอน นิทานตัวเลข




ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
      นำไปทำสื่อในการใช้สอนในอนาคต และสามารถบูรณาการได้อีกหลายวิชา

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและร่วมมือทำกิจกรรมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก เสียงดังฟังชัด อธิบายระเอียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น