วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2559 


เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
          ก่อนจะเริ่มกิจกรรมอาจารย์ได้ให้ คลิปวีดีโอ สาธิตความปลอดภัยบนรถเมย์
เข้าสู่การเรียนอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อทำกิจกรรม Marshmallow Tower เพื่อที่จะให้นักศึกษาเกิดทักษะของการคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีภายในกลุ่มเกิดการวางแผนก่อนการทำงาน โดยอาจารย์จะมีอุปกรณ์ให้ คือ กระดาษ 1 แผ่น ดินน้ำมัน 3 แท่ง และ ก็ไม้จิ้มฟัน  กิจกรรมที่ทำนี้จะได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีและการวางแผนการทำงานร่วมกันภายในกลุ่ม
 

  
อุปกรณ์มีดังนี้ กระดาษ,ดินน้ำมัน,ไม้จิ้มฟัน

การทำกิจกรรมนี้มีกติกาอยู่ว่า ให้ออกแบบอย่างไรก็ได้ให้มีความสูงที่สุดโดยใช้แค่อุปกรณ์ทั้ง3อย่างเท่านั้น
  • รอบแรกนั้นอาจารย์ไม่ให้ทุกคนภายในกลุมพูดคุยหรือปรึกษากัน ทำได้แค่ใช้สายตาหากันเท่านั้น
  • รอบที่สอง ให้ตั้งผู้นำกลุ่ม1คนแล้วให้คนเป็นผู้นำออกคำสั่งได้คนเดียวเท่านั้น
  • รอบที่สาม ให้ทุกคนภายในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด



ในรอบแรกกลุ่มของดิฉันได้ความสูงอยู่ที่ 23 เซนติเมตร
รอบที่สอง 53 เซนติเมตร
รอบที่สาม 39 เซนติเมตร





เข้าสู่บทเรียน การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่
• กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
• ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
• ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส 
(Sensorimotor Play)
• สำรวจ จับต้องวัตถุ
• ยุติลงเมื่อเด็ก ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
• อายุ 1 ½ - 2 ปี
• การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
• เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
• ขวบขึ้นไป
• สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
• เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
• ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• การเล่นกลางแจ้ง
• การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
• การเล่นตามมุมประสบการณ์
• การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
• การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
• ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
• เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง

องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง 
(Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
• เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
• การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
• การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
• การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
• การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน








 






การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว



การเรียนรู้เหตุและผล


2. พัฒนาการของการรู้คิด
• ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก


3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
• กระบวนการเรียนรู้
• กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
• เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
• การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
• การจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
• ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม


• มีการสรุปท้ายกิจกรรม



กิจกรรมที่สอง กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ กิจกรรมนี้ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือมา1ลำเรือนี้จะเป็นรูป
แบบใดก็ได้ โดยมีอุปกรณ์คือ กระดาษ,หลอด,หนังยาง โดยเรือนี้สามารถบรรทุกซองซอสให้ได้เยอะที่สุด
  











กลุ่มแรกบรรทุกได้ 19 ซอง
กลุ่มที่สองบรรทุกได้ 45 ซอง
กลุ่มที่สามบรรทุกได้ 52 ซอง
กลุ่มที่สี่บรรทุกได้ 22 ซอง
กลุ่มที่ห้าบรรทุกได้ 12 ซอง
กลุ่มที่หกบรรทุกได้ 17 ซอง


                และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก โดยอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยต้องทำชุดให้ครบที่อาจารย์กำหนดหัวข้อมาให้






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ :
     ให้เด็กได้ออกเเบบจินตนาการของตัวเอง ทุกกิจกรรมจะจัดให้มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเอง

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมาสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน ทุกคนสนุกกับกิจกรรมที่ทำเป็นอย่างมาก
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น